Pinoy on the Loose

January 9, 2008

Parang napapansin ko na may pagkamayabang din ang Pinoy. Kahit anu-ano nalang ang pinanggagawa o pinagsasabi para lang sabihin ng iba na sila ay “in.” Kahit hindi marunong mag-Englis pinipilit parin. Porke’t nagtatrabaho bilang call center agent, mag-i-Englis na kaagad sa mga malls, at kahit sa jeepney.

Isang araw kasi nang mapasakay ako sa nagsisiksikang sasakyan, may nakatabi akong isang babae na hanep ang porma. Porma nga lang ‘yung hanep. ‘Di naman siya kagandahan. Mapapansin mo na call center agent talaga siya sa pananamit palang, maliban sa suot n’yang ID. Englis siya nang Englis habang may kausap sa telepono.  Linilibak na nga siya ng iba pang mga pasahero. Mayabang talaga porke’t spokening dollars. Wala naman sa pagmumukha. Kulang nalang ikiskis nya ang sand paper sa mukha niya, kahawig parin niya si Chaka doll. Kahit siguro lunukin niya buong garapa ng glutathione tablets, ‘sing-itim parin siya ng adobong pusit na kinakain ko. Ang kapal pa ng make-up na parang sinubsob niya ang mukha sa isang sakong harina. Ayan, namura tuloy. Kasi naman, kahit ordinaryong tao lang ang mga drayber, bakit kailangang mag-Englis pa? Sabihan ba naman ang mama na “Im getting off” pagbaba niya. Kawawa naman si Manong, napailing nalang. Madapa sana ang babaeng ‘yun. Hindi ko sinabing masama ang mag-Englis, pero sana naman gamitin natin sa tamang panahon.

Isa pang kayabangan ang ginawa ng Pinoy. Nasa jeep na naman ako nang may nag-text sa akin. Kinuha ko ang aking cellphone at binasa. Iilan lamang kami sa loob ng jeep at kitang-kita ko ang ibang pasahero na bumunot din ng kani-kanilang cellphone. Ayon, text din nang text. Nakakita ako ng N7610. Meron ding Sony Ericson at Motorola. Nagsilabasan din ang mga Nokia models. Kahit nga 5110 hindi nagpahuli. Ewan ko ba sa mga taong ito. Kahit nasa gasoline station, panay parin ang text. ‘Yung isa, panay ang balance inquiry para kunwaring may nagti-text. Level 10 ata 2 d maximum level ang ringtone. Buti nalang at walang holdaper sa loob, kundi tsugi lahat ng mga cellphones na ‘yun.

Kasi naman, ang mga Pinoy, hindi nagpapadehado. Kahit walang makain, kailangan “in.” Walang mangyayari sa atin kung puro nalang yabang ang paiiralin. Masyadong mapagmataas. Likha ba talagang ganyan ang Pinoy o sadyang impluwensya lang ito ng pananakop ng mga banyaga? Ako’y napayuko na lamang hanggang sa makarating sa paruruonan.

18 Responses to “Pinoy on the Loose”

  1. Pasensya na po. Hindi po ako masyadong marunong mag-Tagalog. Ha-Ha. 😀

  2. lex22 said

    Haha…ok naman eh…i appreciate the effort. Basta wag mo lang gamitin ang “namudmod” ha!hehe

    Yeah. May kayabangan din ang mga Pinoy. Kahit sino naman siguro eh nagmamayabang minsan. Naalala ko tuloy ‘yong time na call center pa ako (tayo pala!)hehe. Remember, EOP? English Only Policy. Sabi nga ng trainer namin mag-English daw kami kahit sa labas para mag-improve English communication skills namin. Helllooo? ‘Di kaya dumugo ilong ko non? Ano kaya sasabihin ng mga tao?

    ‘Di naman natin kailangang mag-English kahit saan dahil ang tunay na karunungan ay hindi nakikita o naririnig. Ito ay nadarama. hahaha. Lumalalim na ‘yata ang balon!

  3. Wahaha! di ko alam na makata ka pala! Pang-balagtasan! Hanep ah!

    I really hate speaking English in public places. Wala naman tayo sa America. ‘Nung nasa call center palang ako, ‘di ko na nga sinusunod mga policies, eh. Kahit EOP (English only Policy) pa ‘yan. ‘Yun, todo bisdak on the floor. Haha! Wala naman silang magawa. Kahit nga pagtake ng calls eh.

    “May I have your account number please? Kadyot lang sa mam ha.”

    Wahahah! 😀

  4. lex22 said

    Haha. Makata ka jan! Puro lang ka-dramahan ‘yon!hehe. Tenks ha! May natira pa palang Tagalog sa utak ko!

    Tama ‘yon. Hindi naman tayo mga ‘Kano, di ba? Dugong Pinoy ang nananalaytay sa ating dugo kaya marapat lamang na ating isa-puso ang pagka-Pilipino. Nakkkss! Para talaga akong nakikipag-Balagtasan.hehe

  5. Wahaha! pwede ka nang pampalit kay Baltazar ba ‘yon? ahaha! wala na akong matandaan. 48 years na yata ‘yun. ahahah!

    pwede mong gawing strategy ‘yan para mabihag mo ang puso ni Ann. Wahehe. At haranahin mo sa iyong mala-anghel na boses. Waheheh! 😀

    Yay!

  6. lex22 said

    Sa palagay ko si Baltazar nga ‘yon! Ang nagsimula ng lahat nang ito!hahaha.

    Ayan ka naman! Lagi mong sinasali si Ann sa usapan. Baka di ko na mapigilan ang buso ng aking damdamin at tuluyan nang mapa-ibig sa dilag na iyong tinutukoy.hahaha. jowk only!

    Ano ‘yon, back to basics? Hmmmm…Ayoko kong tumingala sa bintana at mabasa ng ihi habang kinakanta ang walang-kamatayang “Oh Ilaw”.

  7. lex22 said

    Sa palagay ko si Baltazar nga ‘yon! Ang nagsimula ng lahat nang ito!hahaha.

    Ayan ka naman! Lagi mong sinasali si Ann sa usapan. Baka di ko na mapigilan ang bugso ng aking damdamin at tuluyan nang mapa-ibig sa dilag na iyong tinutukoy.hahaha. jowk only!

    Ano ‘yon, back to basics? Hmmmm…Ayoko kong tumingala sa bintana at mabasa ng ihi habang kinakanta ang walang-kamatayang “Oh

  8. Bakit di ko isasali si Ann? Hindi ba pwede? Ang alam ko ay magkasing-irog kayo! wahaha! At nagmamahalan.

    Pwede rin namang “My Way” ang kakantahin mo. Pagkatapos ng song, uuwi ka na wala ng ulo. Wahehe! di ba, cool??

    Or, you can sing “Usahay”

    “Usahay nagadamgo ako, nga ikaw ug ako, nagahigugmaay!”

    As if you understand. Wahaha! 😀

  9. lex22 said

    nickname,
    Hanep ah. Wala na akong magagawa ‘do’n. Sabi mo eh.

    I wouldn’t dare sing that killer song. Ok na sa ‘kin ang “Oh Ilaw”. Pwede rin naman “Usahay”. ‘Yong version ng South Border para may RnB flava.hehe

    Alam ko kaya meaning no’n. Parang ganito ‘yon eh. Music please…
    “Minsan napanaginipan ko na ikaw at ako ay nagmamahalan.” Tama ba translation ko?

  10. Cge na nga, pagbibigyan kitang kumanta ng “Oh ilaw sa gabing malamig!”
    basta para kay Ann mo ihahandog ang awiting ‘yan. heheh.

    At, oo tama naman siguro ang translation mo. heheh. Marunong kana pala mag-Cebuano ha. Mukhang na-impluwensyahan ka na ng iyong syota. ahaha. 😀

  11. lex22 said

    Haha. Parang nakakapanindig-balahibo naman ang kantang ‘yan. Pati nga siguro buhok ko sa “down under” eh magsisitayo din.haha.

    Yehey! May amats na ‘ko.ahehe. Medyo natuto na ‘ko kahit pa’no. Talagang “syota” ha. Parang sure na sure ka! ‘Pag nabasa ‘to ni Ann’ lagot tayong 2 do’n. Dila lang natin ang walang latay.haha

  12. Okay lang kay Ann ‘to. Kahit tanungin mo pa! ahaha! magtatalon ‘yun sa tuwa! wahaha! jowk! baka ako magtatalon pag-inihagis niya ako palabas.. ahahha!

    Sure talaga ako! Sure na! Game ka na ba? LOLS. 😀

  13. jorge said

    oooppppssss,,,,,,at ako pala ang pinag-uusapan ha!!!!! [ ok ba ang “tagalog” ko?]

    ..at bakit ako nasali dyan rex? ngayon ko lng nabasa toh!!!! wahhhhhhhh,,,

    sumbong ta mo ni Vet oh!!! cge rako ninyo libakon! {bisaya lng ko oi kay d man kaau ko kahibawo tagalog gud}

  14. lex22 said

    Tingnan mo. Nabuko tuloy tayo ni Ann. Labas na ‘ko d’yan. Ikaw nagsimula nito.hehe

    Ano GAME KNB? Humanda ka kasi 1 VS 100 na ‘to!hehe

  15. wahaha! jowk rana tanan Ann.

    Just think nga damgo ra ni ang tanan. wahaha! 😀

    Pwede ra sad tinud-on… wahehehe

    Peace out!

  16. jorge said

    hahahaha,,,alam ko na ang ending ng comedy show na toh!!!! lol

  17. What do you think is the ending, Ann? hhmmm… Comedy show ba ‘to? This is romance.. LOL! ahaha!

  18. Minsan may nakasabay akong babae, sa dyip din, tapos sabi niya nung malapit na siya bumaba, “Manong, there lang po sa To-yow-ta.”

    Akalain mo ‘yun, sinabi niya ang “Toyota” with an English accent, ‘eh Japanese name kaya ‘yun. 8-|

Leave a Reply

